Gửi câu hỏi
Lĩnh vực khác

Hỏi: Tham gia chống dịch tại bệnh viện có được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Nguyễn Thị Kim Ngân - 15:36 09/02/2022

Chi tiết câu hỏi

Em tôi tốt nghiệp ngành Y đa khoa theo địa chỉ sử dụng tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ và đang chờ quyết định phân công nhiệm vụ của Sở Y tế. Trong thời gian chờ đợi, em tôi tham gia phòng, chống dịch tại bệnh viện dã chiến. Tuy nhiên, địa phương yêu cầu em tôi về khám nghĩa vụ quân sự, mặc dù gia đình đã trình giấy tờ thông báo việc em tôi đang tham gia phòng, chống dịch tại bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 nên không thể về được. Tôi xin hỏi, hiện có quy định nào hoãn khám tuyển nghĩa vụ quân sự trong trường hợp này không?

Trả lời

Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu trả lời vấn đề này như sau:

Theo phản ánh, em trai bà Ngân đã tốt nghiệp đại học ngành Y đa khoa theo địa chỉ sử dụng đang chờ phân công công tác và được điều động tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện dã chiến; theo quy định không thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Vì vậy, việc Ban Chỉ huy Quân sự huyện có lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đối với em trai của bà là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời điểm này em trai bà đang tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện dã chiến nên việc có được tạm hoãn gọi khám sức khỏe nghĩa vụ hay không cần được xem xét, đánh giá cụ thể với những yếu tố như: Thời gian có hiệu lực lệnh gọi khám sức khỏe của Ban Chỉ huy quân sự huyện. Nếu trong khoảng thời gian nêu trên, em trai của bà đang tham gia phòng, chống dịch tại bệnh viện dã chiến thì có thể được xem xét chưa gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Hết thời gian phục vụ tại bệnh viện dã chiến, còn có khoảng thời gian cách ly theo quy định.

Mặt khác, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, rất cần nguồn lực để tham gia phòng, chống dịch; trường hợp em trai bà vì phải tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện dã chiến nên chưa thực hiện khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự là có lý do chính đáng; em trai bà phải làm đơn trình bày cụ thể để Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã và Hội đồng Nghĩa vụ huyện xem xét, giải quyết.

Qua tìm hiểu được biết, vừa qua em trai của bà Ngân là Nguyễn Minh Tuấn, sinh năm 1997 cũng đã thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự; sức khỏe xếp loại 4 và được tạm hoãn gọi nhập ngũ năm 2022 vì không đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ theo quy định.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top