Gửi câu hỏi
Lĩnh vực khác

Hỏi: Tiền Giang phản hồi thông tin về giấu dịch COVID-19

Nguyễn Chi - 10:36 30/07/2021

Chi tiết câu hỏi

Người dân tại tỉnh Tiền Giang đang hoang mang vì tin đồn giấu dịch COVID-19 trong nội bộ Công ty Thép Quảng Thượng, khu công nghiệp Long Giang, tỉnh Tiền Giang. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết, tránh trường hợp bị bùng phát dịch tại tỉnh.

Trả lời

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời vấn đề này như sau:

Về các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Công ty TNHH Thép không gỉ Quảng Thượng, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các ngành tỉnh đã trực tiếp đến làm việc với Công ty, kết quả làm việc cụ thể như sau:

Ngày 14/7/2021, Công ty có hợp đồng với Công ty Cổ phần y tế Việt Á (địa chỉ 134/3D Đào Duy Anh, phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM) lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR  (mẫu gộp 10) cho 268 công nhân.

Đến 23 giờ, ngày 15/7/2021, Công ty nhận được thông báo từ đơn vị xét nghiệm, trong các mẫu xét nghiệm có 2 mẫu gộp nghi dương tính với SARS-CoV-2. Công ty đã lập tức tách những cá nhân thuộc 2 mẫu gộp này ra cách ly tại 1 khu vực riêng. Các lao động thuộc 2 mẫu gộp này chủ yếu là nhân viên văn phòng của Công ty. 

Ngày 16/7/2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã có buổi làm việc và kiểm tra các trường hợp đã cách lý và yêu cầu Công ty lập danh sách, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Đến 18 giờ ngày 16/7/2021, qua test nhanh cho 27 người (thuộc 2 mẫu gộp nghi dương tính) tại Công ty, phát hiện 2 trường hợp dương tính với với SARS-CoV-2 là bà T.T.T.N (1992) và bà N.T.H.N (1989). Công ty đã báo ngay với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Trung tâm y tế huyện Tân Phước. Sau khi nhận được thông báo, 21 giờ cùng ngày, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã phối hợp chủ đầu tư hạ tầng, UBND xã và Công an xã Tân Lập tiếp tục có buổi làm việc và đề nghị Công ty thực hiện lập danh sách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) các trường hợp tiếp xúc gần với 2 trường hợp trên. Sau đó, Công ty đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần đồng thời cho cách ly tại Công ty để đợi kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định chính thức.

Ngày 20/7/2021, 2 trường hợp trên có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính và được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1, xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; 6 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung và 13 trường hợp F2 tiếp tục theo dõi y tế tại khu vực riêng của Công ty. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công nhân. Vào cùng ngày, Đoàn công tác do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã yêu cầu Công ty tạm ngừng hoạt động, cho người lao động ở tại Công ty đến khi có kết quả xét nghiệm của tất cả công nhân, trong thời gian này Công ty lo ăn, ở cho công nhân.

Ngày 23/7/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo kết quả 26 mẫu gộp (258 công nhân) bằng phương pháp Realtime RT-PCR, trong đó có 16 mẫu gộp dương tính, 1 mẫu gộp đề nghị kiểm tra lại và 9 mẫu gộp âm tính. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành test nhanh 198/258 công nhân, kết quả có 70/198 công nhân dương tính và được cách ly riêng với các công nhân còn lại.

Ngày 24/7/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR có 84 mẫu đơn dương tính, 27 mẫu đơn nghi ngờ đề nghị kiểm tra lại hoặc lấy mẫu xét nghiệm lại. Chiều tối cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tân Phước đã di chuyển 84 trường hợp có kết quả dương tính này đến Bệnh viện dã chiến huyện Tân Phước để cách ly, điều trị và các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 25/7/2021, Trung tâm y tế huyện Tân Phước tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR số công nhân còn lại (174 công nhân).

Như vậy, ngay từ lúc phát hiện các ca nghi nhiễm thông qua test nhanh, các ngành chức năng đã có các buổi làm việc và hướng dẫn Công ty xử lý theo đúng quy trình, không có sự che giấu thông tin. Do năng lực xét nghiệm, trả kết quả của tỉnh thời gian đó chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế (số ca nghi nhiễm được tầm soát trong cộng đồng và trong các khu cách ly phát sinh nhiều) nên thời gian trả kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR còn chậm, làm cho người lao động lo sợ, nghi ngờ Công ty giấu thông tin dịch bệnh.

Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top