Tìm kiếm
Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khi nào?
Công ty TNHH MTV do một người Việt Nam sở hữu. Người sở hữu đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp cho một người nước ngoài, được cấp visa 12 tháng tại Việt Nam. Giá trị chuyển nhượng là VND tương đương USD.
Công ty đã hoàn thành thủ tục cấp lại giấy đăng ký kinh doanh (điều chỉnh năm 2021).
Người nước ngoài nhận chuyển nhượng vốn đề nghị ngân hàng mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp cho công ty, sau đó người này thực hiện chuyển tiền từ nước ngoài về tài khoản vốn đầu tư trực tiếp của công ty.
Tôi xin hỏi, việc thực hiện như vậy có đúng không, hay người nước ngoài phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp mang tên cá nhân, sau đó chuyển tiền từ nước ngoài về tài khoản vốn đầu tư trực tiếp của cá nhân, sau đó thực hiện các khoản chi chuyển nhượng vốn góp? Tài khoản vốn có thể mở bằng USD hay VND (do hợp đồng chuyển nhượng ghi 2 giá trị, nhưng giấy phép kinh doanh ghi loại tiền VND)?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Điều kiện kinh doanh dịch vụ bưu chính
Công ty A thành lập theo pháp luật Việt Nam, đã được cấp giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận hoạt động bưu chính, chuyên cung cấp các dịch vụ chuyển phát nội tỉnh và liên tỉnh trong lãnh thổ Việt Nam từ năm 2017. Công ty có quyền sử dụng độc quyền các nhãn hiệu của một doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài và có quyền cho các bên thứ ba được quyền sử dụng các nhãn hiệu này tại Việt Nam.
Công ty A dự định tổ chức cung cấp các dịch vụ bưu chính theo một trong hai mô hình sau:
Nhượng quyền thương mại: Sau khi công ty cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài hoàn thành thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại cho công ty A tại Việt Nam, công ty A sẽ nhượng quyền cho các doanh nghiệp đối tác thành lập tại Việt Nam thông qua việc ký các hợp đồng nhượng quyền với các công ty này, được hiểu là các bên nhận nhượng quyền thứ cấp.
Đại lý thương mại: Công ty A và các doanh nghiệp đối tác tại Việt Nam sẽ ký các hợp đồng đại lý, theo đó các doanh nghiệp đối tác tại Việt Nam sẽ trở thành đại lý cung cấp dịch vụ bưu chính cho công ty A.
Theo hai mô hình trên, các doanh nghiệp đối tác khi nhận nhượng quyền hoặc nhận giao đại lý từ công ty A sẽ cung cấp các dịch vụ bưu chính gắn liền với các nhãn hiệu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
Các doanh nghiệp đối tác không nhân danh chính mình cung cấp dịch vụ bưu chính hoặc cung cấp bất kỳ dịch vụ bưu chính nào do doanh nghiệp đối tác tự tổ chức và triển khai trừ dịch vụ bưu chính nhận nhượng quyền hoặc nhận giao đại lý từ công ty A.
Để bảo đảm tuân thủ với quy định của pháp luật Việt Nam, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cho ý kiến xác nhận về yêu cầu phải thông báo về hoạt động bưu chính như sau:
Các doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam là bên nhận nhượng quyền của công ty A (trong trường hợp công ty A tổ chức kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương mại) không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính vì không thuộc trường hợp “nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam” theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính.
Các doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam là đại lý của công ty A (trong trường hợp công ty A tổ chức kinh doanh theo mô hình đại lý thương mại) không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính vì không thuộc trường hợp “làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài” theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính;
Các doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam cũng không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính trong trường hợp các doanh nghiệp này không nhân danh chính mình để cung cấp bất kỳ dịch vụ bưu chính nào thuộc các trường hợp được quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính.
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Căn cứ thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành vốn Nhà nước
Theo đó, cơ quan thẩm tra so sánh cơ cấu vốn trong tổng mức đầu tư làm căn cứ quyết toán. Trong quá trình đấu thầu và đã được trúng thầu cơ cấu vốn có thay đổi nhưng vẫn bảo đảm giá gói thầu nhỏ hơn giá gói thầu được phê duyệt.
Ông Thắng hỏi, nếu chi phí xây dựng quyết toán lớn hơn chi phí xây dựng được phê duyệt (hoặc điều chỉnh) thì trong khi quyết toán có bị cắt giảm phần chi phí này không? Khi quyết toán theo Mẫu 04/QDTA có cần so sánh giữa chi phí đề nghị quyết toán và chi phí xây dựng được phê duyệt không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Cá nhân ở nước ngoài ủng hộ Quỹ vaccine theo hình thức nào?
Trường hợp tôi muốn chuyển tiền vào tài khoản của Quỹ Vaccine ở Việt Nam thì phải thông qua những trang web gửi tiền như Paypal hay Transferwise,... nhưng nếu không thực hiện được thì có cách khác không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Không phát sinh thuế thu nhập cá nhân, có phải khai thuế?
Theo Điều 9 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chí khai thuế theo quý đối với thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN thì người nộp thuế được lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý. Thời gian áp dụng bắt đầu từ kỳ tính thuế tháng 1/2021. Các đơn vị chi trả thu nhập (bao gồm doanh nghiệp, chi nhánh, các tổ chức hành chính, sự nghiệp và tổ chức khác) có hoặc không phát sinh khấu trừ thuế TNCN đều phải nộp tờ khai thuế TNCN, kỳ khai thuế theo tháng (trường hợp người nộp thuế đáp ứng các tiêu chí khai thuế giá trị gia tăng theo quý.
Cho tôi hỏi, nếu doanh nghiệp không phát sinh chi trả thu nhập (không phát sinh chi trả lương) có phải nộp tờ khai thuế TNCN theo quý không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Bảo hiểm nhân thọ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Dự án đầu tư công có được thanh toán theo tiến độ?
Theo tôi tham khảo Khoản 3, Điều 8 Nghị định số 28/2021/NĐ-CP quy định: “Vốn đầu tư công hỗ trợ xây dựng hạng mục công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng quy định tại điểm b khoản 5 Điều 70 Luật PPP chỉ thanh toán cho khối lượng hạng mục hoàn thành đã được cơ quan ký kết hợp động dự án PPP xác nhận…”
Cho tôi hỏi, khối lượng hạng mục hoàn thành ở đây được hiểu như thế nào? Vì theo Điều 11 và Phụ lục 01 Nghị định số 28/2021/NĐ-CP chỉ nêu là khối lượng hoàn thành được nghiệm thu (không có chữ hạng mục)?
Ví dụ: Dự án có rất nhiều hạng mục trong đấy giá trị hạng mục mặt đường 1.000 tỷ đồng cho 80km vậy được hiểu là phải hoàn thành thành khối lượng hạng mục 1.000 tỷ đồng này mới được thanh toán hay được hiểu là hoàn thành 1 đơn vị khối lượng được nghiệm thu là được?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Chuyển nhượng vốn hay chuyển nhượng chứng khoán?
Về vấn đề xác định giá mua của phần vốn chuyển nhượng, đề nghị cơ quan chức năng giải đáp trường hợp như sau:
Cổ đông sở hữu cổ phần từ 2 nguồn: Nguồn 1 - mua lại cổ phần từ cổ đông sáng lập: Cổ đông mua 540.000 cổ phần từ cổ đông sáng lập, mệnh giá cổ phần 10.000 đồng, tổng giá trị cổ phần là 5.400.000.000 đồng, với giá chuyển nhượng là 6.800.000.000 đồng. Như vậy trong trường hợp này giá mua được xác định là 5.400.000.000 đồng hay 6.800.000.000 đồng?
Nguồn 2 - mua thêm cổ phần khi công ty phát hành thêm cổ phần để tăng vốn (Theo Điểm a Khoản 2 Điều 123 Luật Doanh nghiệp 2020): Cổ đông mua thêm 400.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng, tổng giá trị cổ phần mua thêm = giá mua cổ đông thanh toán cho công ty = 4.000.000.000 đồng. Trong trường hợp này, giá mua cổ phần mà cổ đông thanh toán cho công ty (4.000.000.000 đồng) có được tính là giá mua của phần vốn chuyển nhượng không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Trúng thưởng xe máy, nộp lệ phí trước bạ thế nào?
Công ty tôi phát sinh nhiều chương trình khuyến mại trao tặng xe máy cho khách hàng trúng thưởng. Công ty sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho khách hàng (hoặc khách hàng nộp tiền vào tài khoản công ty rồi công ty kê khai và nộp thuế).
Tuy nhiên, khi khách hàng đi nộp lệ phí trước bạ để đăng ký xe thì cơ quan thuế tại quận, huyện ở một số nơi yêu cầu phải có chứng từ khấu trừ thuế.
Một số cơ quan thuế phản hồi là cần thông tin giá trị giải thưởng để tính lệ phí trước bạ, nhưng thực tế công ty tôi đã có thông báo, thể lệ giải thưởng đăng ký với Bộ Công Thương và có chi tiết giá trị giải thưởng.
Theo tôi tham khảo quy định hiện tại về lệ phí trước bạ thì không yêu cầu phải nộp kèm chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trong hồ sơ khai lệ phí trước bạ.
Bên cạnh đó, qua trao đổi với một số công ty khác cũng phát sinh trường hợp khách hàng được trúng thưởng xe và khi đi đăng ký nộp lệ phí trước bạ thì không cần cung cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.
Tôi xin hỏi, có quy định yêu cầu chứng từ khấu trừ đối với khách hàng trúng thưởng để phục vụ đăng ký thuế trước bạ không? Việc công ty không xuất chứng từ khấu trừ thuế có ảnh hưởng gì đến việc nộp lệ phí trước bạ của khách hàng không?
Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Quỹ đầu tư địa phương phải trích lập dự phòng rủi ro như ngân hàng
Trong quá trình thanh tra Quỹ đầu tư phát triển địa phương, tôi nhận thấy một số bất cập liên quan đến quá trình hoạt động và cơ chế chính sách như sau:
- Sau khi hoàn nhập nguồn dự phòng rủi ro, Quỹ đầu tư phát triển địa phương không tiến hành phân phối vào cuối năm mà vẫn để trong vốn chủ sở hữu nhiều năm. Sau khi thanh tra phát hiện, Quỹ đầu tư phát triển địa phương giải trình việc không phân phối nguồn hoàn nhập dự phòng rủi ro trong nhiều năm với lý do đặc thù hoạt động của Quỹ không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; số tiền này vẫn nằm trong vốn chủ sở hữu của Quỹ từ năm 2018 trên bảng cân đối kế toán.
- Về việc xếp loại hiệu quả hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương theo Thông tư số 28/2014/TT-BTC ngày 25/2/2014 của Bộ Tài chính, qua thanh tra phát hiện Quỹ đầu tư phát triển địa phương không đáp ứng chỉ tiêu số 3 (tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ). Cụ thể, chỉ tiêu được phê duyệt đầu năm là 7,00%; đến cuối năm Quỹ chỉ đạt 7,08% (loại C), nhưng tự ý bỏ hai số thập phân để thành 7% (loại B), từ đó đề xuất UBND tỉnh phê duyệt xếp loại A tổng thể; dẫn đến việc trích các Quỹ đầu tư phát triển địa phương khen thưởng sai tiêu chuẩn. Quỹ đầu tư phát triển địa phương giải trình là Quỹ có quyền làm tròn số từ 7,08% thành 7% để đạt chỉ tiêu; mặt khác quá trình nợ xấu là lâu dài, cần giai đoạn nhiều năm nên đề nghị xem xét tạo điều kiện động viên tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên.
- Qua kiểm tra doanh thu các năm, nguồn doanh thu chủ yếu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương qua các năm là lãi tiền gửi tại các ngân hàng thương mại (gần 70% tổng doanh thu). Thanh tra nhận định quy định pháp luật tại thời điểm năm 2018 - 2019 không quy định chính xác việc cho phép Quỹ đầu tư phát triển địa phương gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại bởi những lý do:
Tại Chương II (từ Điều 6 đến Điều 25) Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28/8/2007 của Chính phủ, các hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương không có nội dung nào cho phép gửi tiền tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng; Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 28/2014/TT-BTC ngày 25/2/2014 của Bộ Tài chính quy định “Quỹ được sử dụng vốn hoạt động để thực hiện các chức năng quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP, bao gồm: Đầu tư trực tiếp, cho vay; và góp vốn thành lập tổ chức kinh tế” cũng không có quy định cho phép gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, Điểm a Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 28/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính thể hiện doanh thu của Quỹ đầu tư phát triển địa phương bao gồm thu lãi tiền gửi; nội dung này chính là cơ sở để Quỹ gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại.
Số liệu gửi tín dụng của Quỹ đầu tư phát triển địa phương trong thời kỳ thanh tra thể hiện Quỹ gửi tiết kiệm có thời hạn là không phù hợp với mục tiêu hoạt động, trong khi các dự án cần vay đầu tư có thể phát sinh bất cứ thời điểm nào trong năm nên nói cách khác việc gửi tiết kiệm có kỳ hạn của Quỹ đầu tư phát triển địa phương có khả năng làm cản trở chức năng tín dụng của Quỹ.
Nội dung nhận định này chỉ mang tính chất đánh giá bất cập chính sách, thanh tra không đặt ra yêu cầu thu hồi.
Mặt khác, qua theo dõi quá trình xây dựng và ban hành Nghị định số 147/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ, nội dung Khoản 3 Điều 39 dự thảo: "Vốn nhàn rỗi của Quỹ đầu tư phát triển địa phương có thể sử dụng để mua công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng thuộc danh sách các tổ chức tín dụng được Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt trong từng thời kỳ theo nguyên tắc bảo toàn, phát triển vốn" đã không được thông qua trong văn bản chính thức.
Quỹ đầu tư phát triển địa phương không đồng ý với nhận định trên của Thanh tra và cho rằng Quỹ có chức năng đầu tư tài chính, quy định pháp luật không cấm, nên Quỹ có quyền gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại mà không có gì bất hợp pháp.
Do đây là những nội dung bất cập, khó khăn mang tính phổ biến, tồn tại không chỉ ở tỉnh Tây Ninh mà còn rất nhiều địa phương khác qua trao đổi với Thanh tra các tỉnh, đề nghị cơ quan chức năng sớm có phản hồi để các đơn vị có cơ sở tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật.

Câu hỏi xem nhiều nhất
Có được nâng lương trước hạn khi nghỉ theo Nghị định 178?
Phụ cấp nào được tính để hưởng chế độ theo Nghị định 178?
Hướng dẫn xác nhận đối tượng và thu nhập để mua nhà ở xã hội
Hồ sơ hưởng lương hưu cho người bảo lưu thời gian đóng BHXH
Xác định giờ dạy thêm đối với giáo viên THCS
Trốn đóng BHXH, BHYT mức độ nào sẽ bị xử lý hình sự?
Tìm kiếm