Hỏi: Công ty nợ tiền bảo hiểm, xử lý thế nào?
Chi tiết câu hỏi
Trả lời
Theo quy định tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 46 của quy trình thu BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Trường hợp của bà, do đơn vị cũ nợ tiền đóng BHXH, BHTN từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 nên cơ quan BHXH chưa thực hiện xác nhận tổng thời gian đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH.
Vì vậy, bà liên hệ và yêu cầu đơn vị cũ làm thủ tục xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH).
Sau khi xác nhận sổ BHXH thời gian công tác ở đơn vị nợ, bà đề nghị đơn vị làm thủ tục xác nhận sổ BHXH thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2017 để tiếp tục tham gia BHXH, BHTN tại đơn vị mới.
Câu hỏi xem nhiều nhất
Hải Phòng phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền ‘chênh’
Điều kiện hưởng lương hưu từ 1/7/2025
Quy định chuyển tiếp về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất
Các đơn vị có được quy định tỷ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở?
Có áp dụng hai Luật Đất đai trong một dự án?
Xác định tỷ lệ nâng lương trước hạn thế nào?
Tìm kiếm