Gửi câu hỏi

Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Trần Hương Thu
Trần Hương Thu - 12:26 18/08/2023

Thẩm định giá tài sản được thực hiện trong trường hợp nào?

Điều 44 Luật Giá và Nghị định số 89/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phạm vi hoạt động thẩm định giá của Nhà nước như sau: "Hoạt động thẩm định giá của Nhà nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện trong các trường hợp sau: 1. Mua, bán, thanh lý, cho thuê tài sản nhà nước hoặc đi thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; 2. Không thuê được doanh nghiệp thẩm định giá; 3. Mua, bán tài sản thuộc bí mật nhà nước; 4. Mua, bán tài sản nhà nước có giá trị lớn mà sau khi đã thuê doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan hoặc người có thẩm quyền phê duyệt thấy cần thiết phải có ý kiến thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Tại Khoản 7 Điều 1 Thông tư số 68/2022/TT-BTC ngày 11/11/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC (sửa đổi Khoản 2 Điều 11 Thông tư 58/2016/TT-BTC) về giá gói thầu quy định: "Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá đối với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của Luật giá". Hiện nay, các thông tư của Bộ Y tế về đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập (Thông tư số 15/2019/TT-BYT; Thông tư số 14/2020/TT-BYT; Thông tư 08/2023/TT-BYT bãi bỏ Thông tư số 14/2020/TT-BYT) đều không quy định về thẩm định giá nhà nước trong đấu thầu thuốc. Tôi xin hỏi, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập của địa phương có phải trường hợp bắt buộc phải có thẩm định giá của cơ quan nhà nước theo quy định của Luật Giá và Nghị định số 89/2013/NĐ-CP không? Đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập của địa phương có được áp dụng theo Khoản 4 Điều 44 Luật Giá nêu trên hay không? Thẩm quyền quyết định thẩm định giá nhà nước trong đấu thầu thuốc, trang thiết bị là UBND tỉnh hay Chủ tịch UBND tỉnh?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Hà Tất Đạt
Hà Tất Đạt - 13:02 17/08/2023

Dự án nào chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật?

Đơn vị tôi có 3 dự án đầu tư công. Tôi muốn được biết, dự án nào phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án nào phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật? Cụ thể 3 dự án đầu tư công như sau: - Dự án tổng mức đầu tư là 100 tỷ đồng, nội dung chủ yếu là mua sắm hàng hóa, trong đó chi phí xây dựng là 4,5 tỷ đồng gồm xây dựng mới 1 căn nhà 2 tầng. - Dự án tổng mức đầu tư là 100 tỷ đồng, nội dung chủ yếu là mua sắm hàng hóa, trong đó chi phí xây dựng là 4,5 tỷ đồng gồm cải tạo, sửa chữa làm ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình. - Dự án tổng mức đầu tư là 100 tỷ đồng, trong đó 100% là mua sắm hàng hóa.
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Cao Văn Phong
Cao Văn Phong - 07:05 17/08/2023

Thời hạn tiếp nhận tài liệu làm rõ của nhà thầu

Đơn vị tôi là nhà thầu tham dự gói thầu theo phương thức 2 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Vừa qua, bên mời thầu đã mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và yêu cầu nhà thầu làm rõ E-HSDT. Tuy nhiên, bên mời thầu gửi văn bản làm rõ trên hệ thống vào ngày nghỉ lễ (phát hành văn bản yêu cầu từ 15h30 ngày 30/12/2022 và hết hạn vào 10h00 ngày 3/1/2023). Đơn vị tôi cho nhân viên nghỉ lễ theo lịch của Nhà nước, không đủ thời gian tập hợp hồ sơ làm rõ theo hạn của bên mời thầu do ngày nghỉ lễ và nhà thầu là liên danh dự thầu, liên quan đến doanh nghiệp khác là thành viên dự thầu. Tại Điểm đ Khoản 2 Điều 32 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 có nội dung: "... Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung... trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc…". Đến 13h00 (muộn hơn thời hạn yêu cầu của bên mời thầu 5 giờ), nhà thầu đã đăng tải văn bản trả lời và bổ sung các tài liệu làm rõ kèm theo. Tôi xinhỏi, văn bản trả lời của nhà thầu có được coi là hợp lệ? Bên mời thầu yêu cầu làm rõ E-HSDT vào ngày nghỉ lễ như vậy có đúng quy định không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Lê Anh Tiến
Lê Anh Tiến - 12:53 16/08/2023

Có phải điều chỉnh giá gói thầu khi điều chỉnh giá hợp đồng?

Đơn vị tôi đang thi công gói thầu xây dựng thuộc dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Gói thầu thi công xây dựng đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán gói thầu làm cơ sở lựa chọn nhà thầu qua hình thức đấu thầu rộng rãi. Đơn vị tôi trúng thầu gói thầu thi công, được chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trong đó có giá trúng thầu làm căn cứ ký kết hợp đồng xây dựng. Trong quá trình thi công, do điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công làm phát sinh công việc ngoài phạm vi hợp đồng, cần phải điều chỉnh hợp đồng xây dựng. Cấp có thẩm quyền đã phê duyệt điều chỉnh dự án, phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng. Căn cứ Điều 36 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 50/2021/NĐ-CP), nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng xây dựng như sau: "4. Giá hợp đồng sau điều chỉnh không làm vượt giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duyệt (bao gồm cả chi phí dự phòng cho gói thầu đó) thì chủ đầu tư được quyền quyết định điều chỉnh; trường hợp vượt giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duyệt thì phải được chấp thuận chủ trương điều chỉnh giá hợp đồng của người có thẩm quyền quyết định đầu tư". Tôi xin hỏi, trường hợp giá hợp đồng sau điều chỉnh làm vượt giá trúng thầu (trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu) thì có cần thiết phải phê duyệt điều chỉnh giá trúng thầu làm căn cứ để điều chỉnh hợp đồng hay không? Trong trường hợp trên đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và đang tổ chức thi công thì có cần thiết phải phê duyệt điều chỉnh giá gói thầu (dự toán gói thầu) sau khi phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng hay không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Tống Ngọc Hảo
Tống Ngọc Hảo - 08:05 15/08/2023

Căn cứ đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch

Theo Điểm a Khoản 3 Điều 33 Luật Đầu tư, nội dung thẩm định để nghị chấp thuận chủ trương đầu tư bao gồm: "a) Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (nếu có)...". Theo Điểm c Khoản 7 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021, việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch được thực hiện như sau: "c) Đối với quy hoạch đô thị, nội dung thẩm định phải có đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch chi tiết (nếu có), quy hoạch phân khu (nếu có); trường hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch chung". Như vậy, theo Luật Đầu tư và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP không có việc đánh giá để chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy hoạch xây dựng nông thôn. Tuy nhiên, trong trường hợp đề xuất dự án thuộc khu vực nông thôn (ngoài quy hoạch đô thị) khi quy hoạch chung xây dựng xã chưa có định hướng quy hoạch đối với các khu đất đề xuất các dự án có quy mô lớn như dự án khu, cụm công nghiệp, nhà máy sản xuất,… nếu chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư. Theo đó có ý kiến cho rằng sẽ dẫn tới sự không đồng bộ với các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã, không đủ điều kiện để lập quy hoạch chi tiết (đối với các dự án có quy mô sử dụng đất trên 5 ha). Vậy sẽ không khả thi trong quá trình triển khai sau này nên không chấp thuận chủ trương đầu tư. Tôi xin hỏi, quy định như vậy có phù hợp hay không? Đối với quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2011-2020, đến nay đã hết thời kỳ quy hoạch, nhưng cơ quan Nhà nước chưa cập nhật, điều chỉnh quy hoạch cho giai đoạn 2021-2030 (để điều chỉnh quy hoạch năm 2011-2020). Vậy, quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2011-2020 còn hiệu lực tại thời điểm này hay không? Đối với trường hợp chấm dứt hoạt động đầu tư, dự án đầu tư khi hết thời hạn hoạt động dự án theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư, nhà đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện thủ tục chấm dứt theo quy định. Tuy nhiên, có một số dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đã hết thời gian hoạt động, nhưng nhà đầu tư không tự chủ động thực hiện thủ tục chấm dứt dự án. Đối chiếu quy định tại Khoản 4 Điều 57 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, việc thực hiện thủ tục chấm dứt dự án được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư. Nhưng tại Khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư không quy định cơ quan nhà nước quyết định chấm dứt hoạt động dự án trong trường hợp dự án đầu tư hết thời hạn hoạt động dự án và nhà đầu tư không tự chấm dứt. Trường hợp thực hiện theo một trong các trình tự tại Khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư sẽ dẫn đến vướng mắc trong việc kéo dài thực hiện thủ tục hành chính và quá trình thực hiện tương đối phức tạp. Đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn đối với trường hợp cơ quan quản lý nhà nước chấm dứt dự án đầu tư do dự án hết thời hạn hoạt động nhưng nhà đầu tư không tự thực hiện chấm dứt dự án. Ngoài ra, có hướng dẫn đối với trường hợp chấm dứt hoạt động dự án do nhà đầu tư là tổ chức nhưng đã giải thể hoặc phá sản theo pháp luật về doanh nghiệp. Hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (dự án thu hồi đất theo Điều 62 Luật Đất đai), được lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư.
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Trần Văn Tiếng
Trần Văn Tiếng - 07:05 12/08/2023

Dịch vụ lưu trú theo ngày áp dụng giảm thuế GTGT thế nào?

Tôi là kế toán khách sạn. Khách sạn tôi có khách lưu trú từ ngày 28/12/2023 đến ngày 3/1/2024. Vào ngày khách trả phòng (3/1/2024) tôi sẽ phát hành hóa đơn cho khách. Xin hỏi, tôi sẽ xuất hóa đơn cho khách với dịch vụ từ ngày 28/12/2023 đến ngày 31/12/2023 là 8% còn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 3/1/2024 là 10% có đúng không? Dịch vụ hoàn thành vào ngày 31/12/2023, nhưng đến ngày 1/1/2024 mới ký phát hành hóa đơn thì vẫn được áp dụng thuế suất thuế GTGT 8% có đúng không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Đặng Đức Thành
Đặng Đức Thành - 11:05 11/08/2023

Dự án cần điều chỉnh thời gian thực hiện, xử lý thế nào?

Dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, tại Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, thời gian thực hiện dự án 3 năm 2019-2021, tại Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thời gian thực hiện dự án là 3 năm 2019-2021. Do khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng chủ đầu tư thực hiện gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2022. Tôi xin hỏi, dự án nêu trên có phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong chủ trương đầu tư không? Hay dự án chỉ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong quyết định đầu tư dự án?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Lê Thọ Thắng
Lê Thọ Thắng - 08:25 11/08/2023

Trường hợp nào không cần hình thành gói thầu?

Tôi tham khảo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP thì chủ đầu tư được thuê tổ chức có đủ điều kiện năng lực để tham gia quản lý dự án. Căn cứ Điểm b Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT quy định phần công việc không áp dụng được một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu bao gồm hoạt động của ban quản lý dự án. Tại Điểm a Khoản 7 Điều 9 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP thì thành phần hồ sơ thanh toán chi phí quản lý dự án không yêu cầu có kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu quản lý dự án. Theo nội dung quyết định phê duyệt dự án của người quyết định đầu tư thì chủ đầu tư trực tiếp quản lý và điều hành dự án. Trong quá trình quản lý dự án, chủ đầu tư thực hiện thuê tư vấn để quản lý một phần công việc của dự án. Tôi xin hỏi, có cần lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn quản lý dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Phạm Thị Ngọc Hà
Phạm Thị Ngọc Hà - 14:05 10/08/2023

Căn cứ nào xác định gói thầu có tính chất đơn giản?

Theo quy định tại Điều 34 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT thì đối với gói thầu tư vấn có tính chất đơn giản, áp dụng loại hợp đồng trọn gói thì thời gian chuẩn bị E-HSDT tối thiểu là 10 ngày. Theo Điểm c Khoản 1 Điều 40 Luật Đấu thầu thì đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn đơn giản... phải áp dụng hợp đồng trọn gói. Tuy nhiên, theo tôi hiện chưa có quy định rõ thế nào là gói thầu tư vấn đơn giản. Xin hỏi, gói thầu tư vấn khảo sát, lập dự án cũng như gói thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các công trình đê điều với hình thức hợp đồng trọn gói có được coi là gói thầu tư vấn đơn giản không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Nguyễn Quang Huy
Nguyễn Quang Huy - 12:39 10/08/2023

Phó Giám đốc có được ký hợp đồng kinh tế?

Tôi xin hỏi, trường hợp hội đồng quản trị ra nghị quyết về việc thông qua hợp đồng giao dịch với một công ty khác trong thẩm quyền của mình, trong nghị quyết này đồng thời có nội dung về việc hội đồng quản trị ủy quyền cho Phó Giám đốc công ty (không phải là người đại diện theo pháp luật) ký hợp đồng đó thì việc ủy quyền này có hợp lệ không? Theo tôi tham khảo Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp. Vậy, người đại diện theo pháp luật sẽ đương nhiên được ký trên hợp đồng giao dịch của công ty cho dù có được hội đồng quản trị ủy quyền hay không, nếu người khác không phải là người đại diện theo pháp luật ký hợp đồng thì phải có ủy quyền từ người đại diện theo pháp luật. Nhưng nếu hội đồng quản trị ủy quyền cho một người khác không phải là người đại diện theo pháp luật thì phát sinh vấn đề là: Hội đồng quản trị không phải là pháp nhân nên không đủ tư cách ủy quyền theo Bộ luật Dân sự về ủy quyền. Xin hỏi, nếu hội đồng quản trị có người đại diện theo pháp luật là thành viên đồng ý nghị quyết thì có thể xem đây là sự đồng ý gián tiếp về việc ủy quyền từ người đại diện theo pháp luật cho Phó Giám đốc hay không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Mai Thị Loan
Mai Thị Loan - 11:05 07/08/2023

Chi nhánh khác tỉnh, phân bổ và quyết toán thuế thế nào?

Công ty tôi trụ sở tại TP. Hà Nội, có chi nhánh tại tỉnh Thanh Hóa. Hoạt động chính của chi nhánh là sản xuất, hoàn thiện sản phẩm dệt, cho thuê nhà xưởng, văn phòng, kho bãi... Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa là chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với trụ sở chính, thực hiện hạch toán tập trung tại trụ sở chính. Chi nhánh không có con dấu riêng, không có tài khoản ngân hàng riêng, không trực tiếp bán hàng và không sử dụng hóa đơn riêng do chi nhánh đăng ký phát hành. Công ty tôi phải thực hiện khai thuế, tính thuế và nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Chi cục Thuế quận Thanh Xuân) và phân bổ số thuế phải nộp cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh (TP. Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa). Xin hỏi, phương pháp phân bổ, khai thuế, tính thuế, quyết toán thuế đối với các loại thuế được phân bổ thực hiện theo quy định tại Điều 13, Điều 17, Điều 19 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính có đúng không?
Xem chi tiết
Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top