Gửi câu hỏi

Danh sách câu hỏi thuộc lĩnh vực:

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Nguyễn Thu Hà
Nguyễn Thu Hà - 11:05 01/08/2025

Người độc thân thu nhập bao nhiêu được mua nhà ở xã hội?

Tôi là người độc thân, mức thu nhập thực nhận hằng tháng là 11 triệu đồng. Riêng tháng 01 hằng năm, tôi nhận thêm thưởng Tết 40 triệu đồng. Xin hỏi, xét riêng tiêu chí thu nhập, tôi có được mua nhà ở xã hội hay không? Các điều kiện khác tôi đều đáp ứng đầy đủ.
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Bùi Thanh Hương
Bùi Thanh Hương - 15:05 31/07/2025

Sửa chữa nhà cấp IV có phải xin giấy phép xây dựng?

Tôi đang sửa chữa một căn nhà cấp IV (1 tầng). Căn nhà xây trên đất ở nông thôn, không thuộc khu di tích, không có quy hoạch, không có hành lang lộ giới. Xin hỏi, tôi có cần xin giấy phép xây dựng hay không?
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Yên Giang
Yên Giang - 16:05 29/07/2025

Giám đốc quản lý dự án phải có chứng chỉ hành nghề?

Đơn vị tôi đang sử dụng bộ máy chuyên môn trực thuộc để quản lý các công trình bảo trì (cấp IV) theo hình thức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Tôi xin hỏi, theo quy định của Nghị định số 175/2024/NĐ-CP thì cá nhân phụ trách quản lý dự án của các công trình như nêu trên có phải bắt buộc có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hay không?
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Lê Đình Tân
Lê Đình Tân - 14:05 31/07/2025

Thủ tục phê duyệt phương án sử dụng đất kết hợp đa mục đích

Tôi có 10.000 m2 đất nông nghiệp, đã lập phương án sử dụng đất kết hợp thương mại dịch vụ trên phần diện tích 4.000 m2. Thửa đất của tôi ở khu vực được địa phương quy hoạch chung xây dựng là điểm dân cư (đất ở) giai đoạn 2021-2030. Luật Đất đai không quy định yêu cầu sử dụng đất kết hợp phải phù hợp với quy hoạch chung xây dựng. Tôi xin hỏi, tôi có được xem xét phê duyệt phương án sử dụng đất kết hợp đa mục đích như trên không?
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Bùi Linh Ngọc
Bùi Linh Ngọc - 09:58 31/07/2025

Điều kiện về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

Tôi có 6 phòng cho thuê, còn gia đình tôi ở 2 phòng. Xin hỏi, tôi có phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy không, nếu có thì hồ sơ, thủ tục như thế nào?
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Trần Văn Chơn
Trần Văn Chơn - 17:00 30/07/2025

Thủ tục kiểm dịch đối với cá sấu xuất khẩu

Công ty tôi ký kết hợp đồng mua bán cá sấu với một trại cá sấu, đồng thời ủy quyền cho đơn vị này thực hiện các thủ tục xuất khẩu theo quy định. Công ty đã thiết lập quan hệ thương mại với đối tác Trung Quốc thông qua hợp đồng mua bán được phê duyệt đầy đủ, kèm theo giấy phép nhập khẩu đã được cơ quan Hải quan và Kiểm dịch Trung Quốc cấp. Căn cứ việc tuân thủ quy định kiểm dịch quốc tế, công ty tôi gửi công văn đến Chi cục Thú y vùng để xin hướng dẫn quy trình cách ly và kiểm dịch cá sấu xuất khẩu. Tuy nhiên, theo phản hồi của Chi cục Thú y vùng, phải xét nghiệm 100% số lượng cá sấu xuất khẩu mới được tiến hành cách ly. Việc thực hiện xét nghiệm 100% số lượng cá sấu sẽ làm phát sinh chi phí quá lớn, khoảng 300.000 đồng/con, khiến công ty bị lỗ nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Qua nghiên cứu quy định kiểm dịch quốc tế và thông lệ thương mại, tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép áp dụng phương pháp lấy mẫu xét nghiệm tần suất tổng số lượng cá sấu xuất khẩu thay vì 100% như yêu cầu hiện tại. Phương án xét nghiệm tần suất không chỉ đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế trong kiểm dịch động vật, vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Nguyễn Văn Hòa
Nguyễn Văn Hòa - 11:05 30/07/2025

Giấy chứng nhận khoanh vùng đất ở, tặng cho một phần thế nào?

Bố mẹ tôi đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bố tôi mất cách đây 13 năm, sau đó 1 năm, mẹ tôi đăng ký biến động đất đai và Giấy chứng nhận chỉ thể hiện tên của mẹ tôi. Gia đình tôi có 4 chị em ruột, ông bà nội, ngoại đã mất hết. Xin hỏi, khi mẹ tặng cho tôi một phần đất thì có cần những chị em khác trong gia đình ký tên xác nhận không? Trên Giấy chứng nhận đã cấp đổi năm 2012 có vẽ tay vùng khoanh nét đứt phân định xác định khu vực đất ở và khu vực đất trồng cây lâu năm. Tổng diện tích là 1.019,8 m2, trong đó đất ở là 400 m2. Mẹ tôi tặng cho tôi 415 m2, trong đó có 150 m2 đất ở. Tôi xin hỏi, khoanh vùng đất ở đã thể hiện Giấy chứng nhận có thể bỏ đi không? Phần đất mẹ tôi cho tôi không nằm trong phần khoanh vùng đất ở đó nên Văn phòng Đăng ký đất đai trả lời là phải đăng ký tăng thêm biến động đất ở trong phần đất mà mẹ tôi cho tôi, còn phần đất ở 400 m2 của mẹ tôi không thể chia tách cho tôi được. Xin hỏi, Văn phòng Đăng ký đất đai trả lời như vậy có đúng không? Tôi nghiên cứu Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn về cấp và thể hiện thông tin trên Giấy chứng nhận giai đoạn này thì không có quy định định vị vị trí thổ cư hay đất ở trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở. Tại khoản 1 Điều 195 Luật Đất đai năm 2013 quy định các thủ tục hành chính về đất đai cũng không có thủ tục hành chính về xác định lại vị trí đất ở trên Giấy chứng nhận đã cấp. Vì vậy, pháp luật không quy định phải xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất ở hoặc đất nông nghiệp trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Công ty CP Phát triển nhà C.T.
Công ty CP Phát triển nhà C.T. - 14:05 29/07/2025

Quy trình giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án tái định cư

Chúng tôi là chủ đầu tư dự án khu tái định cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ tháng 8/2003. Dự án đã trải qua 3 Luật Đất đai và được UBND thành phố ba lần giao đất vào các năm: 2018 (đợt 1), 2019 (đợt 2), 2020 (đợt 3). Từ năm 2020 đến nay, do giải phóng mặt bằng khó khăn, hạ tầng chưa thi công đồng bộ nên chúng tôi chưa được giao đất, thuê đất theo quy định. Nay công ty chúng tôi đã giải phóng xong mặt bằng và đang làm hồ sơ đề nghị UBND thành phố giao đất, thuê đất đợt 4 nhằm kết thúc dự án. Tuy nhiên, để đủ điều kiện trình UBND thành phố ra quyết định giao đất, thuê đất, cơ quan thẩm định hồ sơ yêu cầu chúng tôi thực hiện theo khoản 9 Điều 255 Luật Đất đai năm 2024 quy định chuyển tiếp về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất khi Luật này có hiệu lực thi hành và khoản 2 Điều 122 Luật Đất đai năm 2024 về điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Theo công ty chúng tôi, đây không phải là dự án mới thực hiện giao đất, thuê đất lần đầu mà phải làm quy trình giao đất, thuê đất như dự án mới thực hiện. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn quy trình giao đất, cho thuê đất đối với những dự án tồn đọng kéo dài nhiều năm như đã nêu trên. Công ty chúng tôi thực hiện theo khoản 9 Điều 255 Luật Đất đai năm 2024, không cần thực hiện theo khoản 2 Điều 122 Luật đất đai năm 2024, hay phải thực hiện theo khoản 9 Điều 255 và khoản 2 Điều 122 Luật đất đai năm 2024 thì dự án khu tái định cư mới đủ điều kiện giao đất, cho thuê đất?
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Hoàng Mạnh Đạt
Hoàng Mạnh Đạt - 07:05 28/07/2025

Bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin cấp lại thế nào?

Đối với thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất, hiện nay một số Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu UBND cấp xã xác minh quyền sử dụng đất có thế chấp hay không thông qua hình thức gửi công văn xác minh tới tất cả ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính cho vay trên địa bàn tỉnh và yêu cầu phải có phản hồi của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, công ty tài chính xác nhận. Tôi xin hỏi, cách thức xác minh này được quy định ở văn bản nào? Sau khi đủ hồ sơ quy định tại Điều 39 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP và nộp hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai ra quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất (trong Điều 39 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP và trong Luật Đất đai 2024 không có quy định). Thời gian chờ để ra quyết định hủy Giấy chứng nhận thường không có lịch hẹn, có khi kéo dài 6 tháng, 1 năm... Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục cụ thể, thời gian giải quyết để người dân thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất theo đúng quy định pháp luật.
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Nguyễn Hồng
Nguyễn Hồng - 13:32 26/07/2025

Chuyển đất trồng cây thành đất nông nghiệp khác cần điều kiện gì?

Tôi xin hỏi, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Khoản 3 Điều 121 Luật Đất đai 2024, khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP thì có yêu cầu cần bảo đảm quy hoạch sử dụng đất hay không? Tôi có thửa đất trồng cây hằng năm khác, muốn chuyển mục đích sang đất nông nghiệp khác để xây dựng nhà nuôi yến. Theo Điều 44 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP thì điều kiện phải phù hợp kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Tuy nhiên trường hợp của tôi không nằm trong nội dung của kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Bản đồ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện vị trí thửa đất là đất trồng cây hằng năm.
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Ngô Ngọc Tân
Ngô Ngọc Tân - 11:05 25/07/2025

Ghi nhận các đề xuất sửa quy định về quản lý, bảo vệ rừng

Trong giai đoạn 1990-2010, thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng của Nhà nước, nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp dài hạn (20-50 năm) với Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ. Trên cơ sở đó, người dân đã chủ động đầu tư trồng rừng kinh tế, bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời được thụ hưởng thành quả từ hoạt động sản xuất lâm nghiệp theo chu kỳ khai thác đã được thiết lập. Tuy nhiên, từ khi Luật Lâm nghiệp 2017 và các văn bản văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành, một số nội dung quy định mới đã phát sinh vướng mắc, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và tổ chức nhận khoán đất lâm nghiệp. Theo đó, đối với rừng đặc dụng, pháp luật hiện hành không cho phép khai thác chính, kể cả đối với diện tích rừng trồng do người dân tự bỏ vốn đầu tư trên cơ sở hợp đồng giao khoán hợp pháp trước đây. Điều này làm gián đoạn chu kỳ sản xuất, cản trở khả năng thu hồi vốn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Đối với rừng phòng hộ, quy định giới hạn khai thác không quá 20% tổng diện tích mỗi năm, không phân biệt nguồn vốn đầu tư hay mức độ xung yếu của khu vực, khiến quá trình khai thác tháo kéo dài, phát sinh chi phí bảo vệ, làm giảm hiệu quả kinh tế, từ đó suy giảm động lực bảo vệ và phát rừng. Thực tế nêu trên cho thấy sự thiếu thống nhất giữa chính sách trước và sau khi Luật Lâm nghiệp 2017 có hiệu lực, đồng thời chưa thực sự tạo được hành lang pháp lý phù hợp để khuyến khích người dân, tổ chức tiếp tục gắn bó với rừng. Để tháo gỡ các bất cập nêu trên, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân, hài hòa với mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng bền vững, tôi đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Lâm nghiệp 2017 như sau: Bổ sung khoản 4a sau điểm 4 Điều 52 khai thác lâm sản trong rừng đặc dụng: "4a. Trường hợp Nhà nước giao khoán đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để trồng rừng kinh tế trước thời điểm Luật Lâm nghiệp 2017 có hiệu lực hoặc tổ chức, cá nhân có diện tích rừng trồng kinh tế thuộc quyền sở hữu hợp pháp được UBND cấp xã hoặc cơ quan kiểm lâm sở tại xác nhận thì chủ quản lý rừng hoặc chủ lâm sản được khai thác với điều kiện không làm ảnh hưởng đến chức năng bảo tồn của khu rừng đó". Bổ sung khoản b1 điểm 3 Điều 54 khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ: "d) Rừng trồng do tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư, có nguồn gốc hợp pháp không thuộc khu vực đặc biệt xung yếu thì chủ rừng hoặc chủ lâm sản tự quyết định tỷ lệ, phương thức khai thác". Đồng thời, tôi kiến nghị bổ sung tiêu chí phân cấp mức độ xung yếu rừng phòng hộ vào Nghị định số 156/2018/NĐ-CP. Hiện nay, Quyết định số 17/2015/QĐ-TTg ngày 09/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý rừng phòng hộ đã hết hiệu lực, nhưng chưa được thay thế trong hệ thống pháp luật hiện hành. Việc thiếu tiêu chí kỹ thuật cụ thể đã dẫn đến khó khăn trong phân định rừng phòng hộ xung yếu, đặc biệt xung yếu, đây là căn cứ quan trọng để xác định chế độ quản lý và khai thác rừng phòng hộ phù hợp. Đề nghị có thẩm quyền xem xét các đề xuất nêu trên nhằm bảo đảm tính kế thừa của chính sách, tạo sự ổn định cho người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ tài nguyên rừng bền vững.
Xem chi tiết
Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top