Trần Thiện Minh -
07:05 31/08/2025
Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ô tô, chuyên phân phối ô tô cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. Tôi nhận thấy nhiều nội dung tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô không còn phù hợp, khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí. Một trong số đó là điều kiện về kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng. Hiện nay, người dân được tự do kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm; hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô là một hoạt động rất bình thường khi nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao. Các garage bảo dưỡng, sửa chữa ô tô được thành lập rất nhiều và hoạt động không cần giấy chứng nhận. Trong khi đó, các doanh nghiệp phân phối cho nhà máy sản xuất lại phải trải qua nhiều thủ tục và chi phí, còn phải chứng minh "Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của doanh nghiệp". Đây là 1 điều khoản tạo ra nút thắt. Tôi cho rằng các nhà phân phối ô tô cho các hãng sản xuất nếu có cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng thì chỉ cần đáp ứng đủ Quy chuẩn Việt Nam 121:2024/BGTVT Quy chuẩn quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới cùng với cam kết của hãng/nhà máy sản xuất về hỗ trợ là đủ cơ sở để vận hành. Các hãng/nhà máy sản xuất có trách nhiệm bảo đảm nhà phân phối ủy quyền của họ tuân thủ quy chuẩn là được vì không nhà sản xuất nào muốn đánh mất uy tín, tên tuổi của mình nếu cơ sở hoạt động không đạt chất lượng. Các hãng/nhà máy sản xuất có trách nhiệm kiểm tra, bảo đảm tiêu chuẩn, sự tuân thủ của các nhà phân phối ủy quyền và báo cáo với Bộ Xây dựng định kỳ. Do vậy, tôi đề xuất bỏ việc cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô để giảm thủ tục hành chính, giải phóng nguồn lực doanh nghiệp.
Xem chi tiết