Gửi câu hỏi

Danh sách câu hỏi

Lao động – Tiền lương – Người có công

Phan Thụy Trúc Như
Phan Thụy Trúc Như - 08:41 13/11/2023

Thay đổi chức danh nghề nghiệp phải thông qua thi hoặc xét

Năm 2020, tôi được trường cao đẳng thuộc Bộ tuyển dụng viên chức, chức danh nghề nghiệp là chuyên viên, mã ngạch 01.003. Đối chiếu quy định về tiêu chuẩn, điều kiện vị trí giáo viên giảng dạy môn Sinh học cấp THCS, tôi có đầy đủ văn bằng chứng chỉ nên có nguyện vọng chuyển công tác về vị trí này. Xin hỏi, tôi có bắt buộc phải có hạng chức danh nghề nghiệp là giáo viên mới được chuyển sang vị trí nêu trên không?
Xem chi tiết

Lao động – Tiền lương – Người có công

Ngô Xuân Dũng
Ngô Xuân Dũng - 08:38 13/11/2023

Có được ký hợp đồng làm thêm trong thời gian nghỉ chờ hưu?

Tôi đã có quyết định nghỉ việc chờ nghỉ hưu một năm. Xin hỏi, trong thời gian nghỉ chờ hưu tôi có được ký hợp đồng lao động làm thêm với các doanh nghiệp không?
Xem chi tiết

Lao động – Tiền lương – Người có công

Nguyễn Giang
Nguyễn Giang - 07:05 12/11/2023

Nhân viên thư viện đã nghỉ việc, xin đi làm lại thế nào?

Tôi làm nhân viên thư viện tại trường THCS từ năm 2010, đến năm 2017, tôi xin nghỉ việc, làm tự do. Nay tôi muốn quay trở lại làm việc. Xin hỏi, tôi cần nộp hồ sơ xin việc tại đâu? Thời điểm tôi xin nghỉ việc tôi vẫn làm nhân viên hợp đồng ngắn hạn, giờ tôi có phải thi tuyển hay không? Bằng của tôi là bằng trung cấp thì có được tuyển dụng không?
Xem chi tiết

Văn hóa – Xã hội

Lê Thị Ngộ
Lê Thị Ngộ - 12:38 11/11/2023

Có được thăng hạng khi thay đổi vị trí việc làm?

Tháng 4/2013, tôi được tuyển dụng làm giáo viên THPT (15.113). Năm 2016, tôi được chuyển sang giáo viên THPT hạng III (V.07.05.15). Năm 2018, tôi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II. Năm 2021, tôi chuyển sang dạy THCS nhưng vẫn giữ chức danh giáo viên THPT hạng III (V.07.05.15). Theo tôi được biết, giáo viên THCS có bằng đại học đều được xếp vào giáo viên THCS hạng II trước đây, đến bây giờ nếu đủ 9 năm giữ hạng thì được chuyển qua hạng II mới. Nhưng đơn vị tôi công tác không chuyển xếp tôi vào giáo viên THCS hạng II mới (V.07.04.31) mà chỉ xếp vào hạng III mới (V.07.04.32). Xin hỏi, việc chuyển xếp lương của tôi như vậy có đúng quy định không? Tôi còn thiếu điều kiện nào để được xếp vào hạng II mới (V.07.04.31)?
Xem chi tiết

Lao động – Tiền lương – Người có công

Nguyễn Nguyên
Nguyễn Nguyên - 12:36 11/11/2023

Tiêu chuẩn xét nâng ngạch với công chức có thành tích xuất sắc

Tôi giữ ngạch thủ kho bảo quản mã ngạch 19.223 từ tháng 2/2009 đến tháng 7/2022, nhưng thực tế làm kỹ thuật viên bảo quản từ tháng 9/2017 đến nay. Tháng 6/2022, khi phát hiện mình không giữ đúng ngạch theo vị trí làm tôi có hỏi thì tháng 8/2022 đơn vị chuyển cho tôi từ ngạch 19.223 thủ kho bảo quản sang ngạch tương đương 19.222 kỹ thuật viên bảo quản trung cấp để đúng với vị trí việc làm. Từ năm 2017 đến năm 2022, 5 năm liền tôi đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính, Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bằng khen của UBND, nhiều giấy khen khác... Năm 2022, tôi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; văn bằng chứng chỉ đầy đủ đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm. Xin hỏi, theo Công văn số 4699/BTC-TCCB ngày 25/5/2022 của Bộ Tài chính về việc xét nâng ngạch đối với công chức có thành tích xuất sắc thì tôi có được xét nâng lên ngạch 19.221 kỹ thuật viên bảo quản không? Bộ phận tổ chức của đơn vị tôi cho biết là không được vì khi được tặng Bằng khen Thủ tướng tôi không giữ ngạch 19.222. Quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, trong khi tôi có quyết định chuyển ngạch từ tháng 8/2022. Theo Thông tư số 29/2022/TT-BTC ngạch kỹ thuật viên bảo quản trung cấp tương đương thủ kho bảo quản, hệ số lương như nhau.
Xem chi tiết

Lao động – Tiền lương – Người có công

Trần Thị Thắm
Trần Thị Thắm - 14:05 10/11/2023

Điều kiện xét thăng hạng viên chức kế toán

Tôi làm nhân viên kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp. Xin hỏi, theo Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định điều kiện xét thăng hạng từ kế toán viên trung cấp 06.032 lên hạng kế toán viên 06.031, ngoài điều kiện quy định tại Điều 7 thì có cần chứng chỉ bồi dưỡng kế toán viên không? Tuy nhiên, theo tôi tham khảo Điểm d Khoản 2 Điều 26 Thông tư số 29/2022/TT-BTC quy định: "Đối với viên chức chuyên ngành kế toán phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kế toán hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật". Xin hỏi, có cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp kế toán không?
Xem chi tiết

Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Vĩnh Phúc
Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Vĩnh Phúc - 10:05 10/11/2023

Bộ Xây dựng ghi nhận các kiến nghị về quy hoạch đô thị và nông thôn

Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ thương mại, thi công xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Công ty gặp vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn một số tỉnh và thủ tục liên quan đến quy hoạch tổng mặt bằng rút gọn theo quy định tại Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Thứ nhất, vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị có quy định về nguyên tắc đầu tư phát triển đô thị như sau: "1. Bảo đảm phù hợp quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, tuân thủ quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng phát triển đô thị". Hiện nay, đề xuất chủ trương đầu tư một số dự án khu đô thị mới của Công ty đã bảo đảm tuân thủ và phù hợp với quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu đô thị tại khu vực thực hiện dự án, bảo đảm phù hợp với chương trình phát triển đô thị của các địa phương và các quy định khác có liên quan để trình thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư dự án. Với quy định nêu trên, cụm từ "Bảo đảm phù hợp… chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng phát triển đô thị" được chúng tôi hiểu là: Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị phải bảo đảm phù hợp với chương trình phát triển đô thị (đối với các dự án nằm trong khu vực đô thị) hoặc bảo đảm phù hợp với kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng (đối với các khu vực nằm ngoài đô thị). Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư khu đô thị, các cơ quan chuyên môn của các địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng quy định và chưa có cách hiểu thống nhất về quy định nêu trên, không rõ việc có phải lập kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị hay không? Hơn nữa, Bộ Xây dựng chưa có Thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện quy định này; vì vậy, các dự án chưa được thẩm định chủ trương đầu tư, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án, sự phát triển đô thị và kinh tế - xã hội của các địa phương; lãng phí nguồn lực trong việc triển khai các thủ tục liên quan đến các dự án phát triển đô thị. Từ những vấn đề nêu trên, chúng tôi xin hỏi, như vậy có phải lập kế hoạch thực huyện quy hoạch đô thị hay không? Trường hợp phải lập thì thực hiện việc lập kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị đến cấp độ quy hoạch nào (quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chi tiết đô thị)? Và lập cho quy hoạch đô thị thuộc thành phố, thị xã, thị trấn hay lập cho quy hoạch đô thị mới, hay lập cho các quy hoạch đô thị hiện hữu và đô thị mới? Căn cứ quy định nào của pháp luật để thực hiện việc lập kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị (Luật, Nghị định, Thông tư)? Nội dung kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị (trường hợp phải lập) như thế nào? Cách xác định kinh phí để tổ chức lập kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị (trường hợp phải lập) và kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng ra sao? Thứ hai, vướng mắc trong việc áp dụng quy định lập quy hoạch tổng mặt bằng. Để tiếp tục mở rộng thị trường, hình thành chuỗi cung ứng, kinh doanh hàng nội thất và thiết bị vệ sinh tại khu vực phía Bắc và trên cả nước, Công ty chúng tôi đã và đang đầu tư xây dựng các tổ hợp thương mại, showroom trưng bày sản phẩm… tại một số tỉnh. Trong quá trình thực hiện các thủ tục để xin cấp giấy phép xây dựng cho các dự án, cơ quan chuyên môn về xây dựng tại các địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng quy định về lập quy hoạch tổng mặt bằng theo quy định tại Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ. Hơn nữa, Bộ Xây dựng chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung này, dẫn đến các dự án của Công ty chưa được cấp phép để đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, làm ảnh hưởng đến cơ hội và hoạt động kinh doanh, kéo dài thời gian đưa đất vào sử dụng, làm chậm tiến độ thực hiện dự án theo quyết định chủ trương đầu tư. Cụ thể, tại Điều 1, 2 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 14 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP và Điều 10 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP có quy định việc lập quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án có quy mô sử dụng đất nhỏ (nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư, khu chung cư hoặc có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 10 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật (trừ công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến) được xác định theo quy hoạch chung (đô thị, xây dựng) hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được phê duyệt hoặc có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 5 ha đối với các trường hợp còn lại) nằm tại các khu vực trong phạm vi phát triển đô thị và các khu vực trong khu chức năng, đồng thời đáp ứng một số điều kiện cụ thể khác. Đối chiếu với các quy định tại các điều nêu trên, dự án của Công ty chúng tôi có quy mô diện tích nhỏ hơn 5 ha, nằm tại xã thuộc huyện (không thuộc khu vực phát triển đô thị, không thuộc các khu chức năng), đã phù hợp với quy hoạch chung xã, quy hoạch vùng huyện thì không thuộc trường hợp phải lập quy hoạch tổng mặt bằng. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn địa phương không dám thực hiện thủ tục thẩm định và cấp phép xây dựng cho dự án, do chưa rõ trường hợp như dự án có phải lập quy hoạch tổng mặt bằng hay không. Chúng tôi xin hỏi, vậy các dự án đã được giao đất (không phải xây dựng nhà chung cư, khu chung cư, nhà máy xí nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật) có quy mô diện tích nhỏ hơn 5 ha tại các xã nông thôn (nằm ngoài quy hoạch khu chức năng, quy hoạch đô thị) có phải lập quy hoạch tổng mặt bằng, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt trước khi thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và cấp phép xây dựng hay không? Trường hợp phải lập, đề nghị hướng dẫn về căn cứ quy định của pháp luật để thực hiện (Luật, Nghị định, Thông tư – Điều, Khoản, Điểm nào?). Trường hợp khu đất thực hiện dự án của chúng tôi; trụ sơ cơ quan hành chính nhà nước, cơ sở văn hóa (trung tâm văn hóa, nhà văn hóa), giáo dục (các cấp độ trường), y tế… đã xây dựng và đi vào hoạt động, trong quá trình sử dụng có nhu cầu cải tạo mở rộng công trình; hoặc xây mới một công trình, một số công trình; bổ sung công trình phụ trợ trong khuôn viên lô đất đã có tổ hợp các công trình hiện hữu có phải lập quy hoạch tổng mặt bằng trình thẩm định và phê duyệt hay không? Hay thực hiện thông qua thủ tục xin ý kiến thỏa thuận phương án tổng mặt bằng và kiến trúc công trình của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền? Hiện nay quy định về các trường hợp phải lập quy hoạch tổng mặt bằng chỉ quy định cận trên về quy mô diện tích các lô đất (dưới 2 ha, dưới 10 ha, dưới 5 ha…), chưa có quy định về cận dưới diện tích các lô đất. Trên thực tế, có rất nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; trụ sở cơ quan, doanh nghiệp; công trình văn hóa, y tế, giáo dục… xây dựng trên các lô đất có diện tích khoảng vài trăm m2, dưới 1.000 m2, từ 1.000 m2 đến 2.000 m2… Việc phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án có quy mô diện tích nhỏ như nêu trên (với quy trình thực hiện theo quy định của Nghị định số 35/2023/NĐ-CP là theo trình tự thủ tục của lập quy hoạch chi tiết) sẽ làm mất rất nhiều thời gian thực hiện của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; tạo áp lực về giải quyết và phát sinh rất nhiều thủ tục hành chính cho các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn tại các địa phương. Chúng tôi đề nghị Bộ Xây dựng cho ý kiến hướng dẫn về việc thực hiện đối với các dự án có quy mô diện tích nhỏ như nêu trên. Chúng tôi cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về cận dưới diện tích các lô đất thực hiện dự án phải lập quy hoạch tổng mặt bằng; cho phép cơ quan chuyên môn về quy hoạch xây dựng thực hiện thủ tục thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng và kiến trúc công trình các dự án có quy mô diện tích nhỏ để giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục và giảm áp lực thực hiện thủ tục hành chính của các cấp chính quyền địa phương.
Xem chi tiết

Lao động – Tiền lương – Người có công

Nguyễn Hoàng Quỳnh Anh
Nguyễn Hoàng Quỳnh Anh - 09:05 10/11/2023

Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng

Ngày 17/10/2022, Chi cục Kiểm lâm nơi tôi công tác có quyết định bổ nhiệm phụ trách kế toán đối với ông A. Đến ngày 2/6/2023, Chi cục Kiểm lâm bổ nhiệm phụ trách kế toán đối với tôi. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ: "Thời gian bố trí phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng". Tôi xin hỏi, thời gian 12 tháng theo quy định trên tính từ thời điểm Chi cục Kiểm lâm bắt đầu có phụ trách kế toán (ngày 17/10/2022) hay từ thời điểm tôi bắt đầu phụ trách kế toán (ngày 2/6/2023). Sau thời gian quy định, nếu Chi cục Kiểm lâm không có công chức đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm kế toán trưởng thì việc tôi tiếp tục nhiệm vụ phụ trách kế toán có sai quy định không?
Xem chi tiết

Tài chính – Ngân hàng – Công Thương

Phạm Mai Lan
Phạm Mai Lan - 08:29 10/11/2023

Hiệu trưởng có được khoán công tác phí?

Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định chế độ khoán công tác phí theo tháng như sau: "Đối với cán bộ cấp xã thường xuyên phải đi công tác lưu động trên 10 ngày/tháng; cán bộ thuộc các cơ quan, đơn vị còn lại phải thường xuyên đi công tác lưu động trên 10 ngày/tháng (như: Văn thư; kế toán giao dịch; cán bộ kiểm lâm đi kiểm tra rừng; cán bộ các cơ quan tố tụng đi điều tra, kiểm sát, xác minh, tống đạt và các nhiệm vụ phải thường xuyên đi công tác lưu động khác); thì tùy theo đối tượng, đặc điểm công tác và khả năng kinh phí, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định mức khoán tiền công tác phí theo tháng cho người đi công tác lưu động để hỗ trợ tiền gửi xe, xăng xe theo mức 500.000 đồng/người/tháng và phải được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị". Tôi xin hỏi, hiệu trưởng các trường có thuộc đối tượng được khoán công tác phí hay không?
Xem chi tiết

Văn hóa – Xã hội

Lý Thị Chưa
Lý Thị Chưa - 08:26 10/11/2023

Căn cứ chi trả lương dạy thêm giờ

Tôi là giáo viên tiểu học. Do nhà trường thiếu giáo viên nên tôi được phân công dạy 22 tiết, 3 tiết giáo viên chủ nhiệm kiêm tổ trưởng tổ bộ môn 3 tiết. Tổng số tiết của tôi hiện tại là 28 tiết/tuần. Tuy nhiên, theo quy định định mức tiết dạy giáo viên tiểu học chỉ 23 tiết/tuần. Tôi cũng đang học lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại tỉnh (1 tuần học 2 ngày hoặc 3 ngày). Ngoài những ngày đi học, tôi tiếp tục giảng dạy và đảm nhiệm các nhiệm vụ trên. Căn cứ vào định mức tiết dạy thì tôi đã vượt so với quy định thì trường hợp của tôi có được tính tiền dạy thêm giờ không?
Xem chi tiết

Văn hóa – Xã hội

Kim Thị Hà
Kim Thị Hà - 14:05 09/11/2023

Giáo viên kiêm nhiệm được giảm định mức tiết dạy thế nào?

Tôi là giáo viên tiểu học công lập. Năm học 2023-2024 tôi được nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 4 kiêm nhiệm thêm tổ trưởng chuyên môn của khối 4, khối 5 và công tác thủ quỹ. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 28/2009/TT-BGD ngày 21/10/2009 quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông thì giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học được giảm 3 tiết/tuần, ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần và tại Khoản 5 Điều 8 quy định tổ trưởng bộ môn được giảm 3 tiết/tuần. Tôi hiểu, tôi sẽ được hưởng chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên chủ nhiệm lớp và tổ trưởng bộ môn, nhưng khi nhà trường duyệt số tiết dạy của giáo viên với Phòng Giáo dục và Đào tạo thì tôi chỉ được tính giảm 3 tiết dạy đối với giáo viên chủ nhiệm lớp. Xin hỏi, tôi chỉ được giảm 3 tiết dạy một tuần thì có hợp lý không?
Xem chi tiết
Gửi câu hỏi

Tìm kiếm nhanh

Từ khóa
Tìm trong
Tìm kiếm
Top