Tìm kiếm
Danh sách câu hỏi
Bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường
Thế nào được coi là công việc bổ sung ngoài hợp đồng?
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương
Có được đổi thành viên đứng đầu liên danh sau khi trúng thầu?
Liên danh nhà thầu công ty A và công ty B đã trúng thầu và thực hiện hợp đồng xây dựng công trình cầu với chủ đầu tư, giá trị hợp đồng 40 tỷ đồng.
Thành viên đứng đầu liên danh là công ty A đảm nhận 54% giá trị hợp đồng; công ty B đảm nhận 46% giá trị hợp đồng.
Quá trình thi công do mặt bằng mố cầu phía công ty A đảm nhận chưa giải phóng được nên công ty A không thể triển khai thi công. Để bảo đảm tiến độ chủ đầu tư đã điều chuyển một phần khối lượng từ công ty A sang cho công ty B (công ty B sử dụng mặt bằng của công ty B nên làm được).
Sau khi điều chuyển, công ty A đảm nhận 49% giá trị hợp đồng; công ty B đảm nhận 51% giá trị hợp đồng. Để thuận lợi cho việc thi công liên danh nhà thầu công ty A và công ty B đề nghị chủ đầu tư cho phép thay đổi thành viên đứng đầu liên danh từ công ty A sang cho công ty B đảm nhận (công ty B đủ năng lực).
Tôi xin hỏi, việc thay đổi thành viên đứng đầu liên danh trong trường hợp như trên có đúng quy định của pháp luật không? Nếu đúng (hoặc không đúng) thì căn cứ vào các quy định nào?
Hết thời hạn hợp đồng mà mặt bằng vẫn chưa giải phóng được thì công ty A có quyền chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư hay không? Nếu được thì chủ đầu tư xử lý như thế nào?
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương
Căn cứ đánh giá về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu
Công ty A và công ty B là hai đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở X trên địa bàn tỉnh (2 công ty là đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ 100%. Tuy nhiên vẫn chịu quản lý về tổ chức, nhân sự của Sở X). Công ty A là đơn vị tư vấn thiết kế dự án Z. Công ty B là đơn vị tham gia đấu thầu gói thầu thẩm tra dự án Z. Tôi xin hỏi, trường hợp này công ty B có vi phạm bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu hay không?
Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên - Môi trường
Nhân viên đủ chứng chỉ hành nghề, DN có được giám sát thi công?
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương
Có cần thông báo với Bộ KH&ĐT khi nhà thầu bị phạt hợp đồng?
Năm 2018, nhà thầu X trúng gói thầu cung cấp hàng hóa, gồm các hàng hóa A, B, C. Nhà thầu X ký hợp đồng với chủ đầu tư Y về việc cung cấp hàng hóa A, B, C nêu trên. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhà thầu X chỉ cung cấp được hàng hóa A và B theo hợp đồng với chủ đầu tư, còn hàng hóa C nhà thầu X không cung cấp được nên đã có văn bản gửi chủ đầu tư Y xin không cấp hàng hóa C và chấp nhận chịu phạt vi phạm hợp đồng.
Chủ đầu tư Y đã đồng ý cho nhà thầu X không cấp hàng hóa C và nhà thầu X bị xử phạt vi phạm hợp đồng. Sau đó hai bên ký quyết toán hợp đồng nêu trên và thanh lý hợp đồng (chủ đầu tư Y không có văn bản thông báo với nhà thầu X và gửi Cục Quản lý đấu thầu về việc nhà thầu X vi phạm hợp đồng nêu trên).
Năm 2019, nhà thầu X lại nộp hồ sơ tham dự thầu gói thầu mua sắm hàng hóa của chủ đầu tư Y và cam kết trong 5 năm gần nhất không có hợp đồng nào không hoàn thành.
Bà Nhung hỏi, chủ đầu tư Y có được đánh giá nhà thầu X có lịch sử không hoàn thành hợp đồng hay không? Có quy định nào bắt buộc chủ đầu tư phải gửi văn bản thông báo tới nhà thầu và gửi Cục Quản lý đấu thầu về việc nhà thầu vi phạm hợp đồng hay không?
Lao động - Tiền lương
Cách làm tròn tuổi khi nghỉ hưu sớm
Lao động - Tiền lương
Căn cứ xét hưởng phụ cấp thu hút kéo dài
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương
Căn cứ đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu mua sắm
Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu mua sắm tập trung máy photocopy. Thành viên của Tổ chuyên gia có 2 luồng ý kiến trái chiều khi đánh giá thông số kỹ thuật của thiết bị chào thầu như sau: Yêu cầu theo hồ sơ mời thầu, ngoài các thông số kỹ thuật khác, hồ sơ mời thầu có nêu rõ 2 chức năng về bảo mật người dùng máy photocopy: Có chức năng đặt mã cho người sử dụng (xác thực người dùng bằng password); có chức năng xác thực người dùng bằng thẻ ID, yêu cầu người dùng phải quẹt thẻ ID với đầu đọc thẻ để truy cập vào máy, để kiểm soát việc in ấn, copy, bảo mật thông tin. Hồ sơ dự thầu nhà thầu có 5 nhà thầu tham gia qua mạng đấu thầu quốc gia. Có 1 nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất, nhưng không có chức năng xác thực người dùng bằng thẻ ID (hồ sơ dự thầu nhà thầu này không nêu thông số này, catalogue kèm theo không có chức năng này, và thực tế Tổ chuyên gia chấm hàng mẫu cũng không có chức năng này). Ý kiến đánh giá thứ nhất của Tổ chuyên gia: Đánh giá không đạt, lý do, căn cứ Mục 3 Chương III hồ sơ mời thầu Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, liên quan đến nội dung đánh giá đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, sản phẩm chào thầu, trường hợp không đạt được quy định như sau: Không có đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, tiêu chuẩn sản xuất, tiêu chuẩn chế tạo và công nghệ hoàn toàn phù hợp đáp ứng yêu cầu tại Mục 2 Chương V của E-HSMT; Không có catalogue (hình ảnh) của tất cả sản phẩm. Không cung cấp các tài liệu, hồ sơ kỹ thuật của sản phẩm, catalogue kèm theo. Vì vậy, trong trường hợp này hồ sơ dự thầu của nhà thầu có giá thấp nhất không đưa ra đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa, cụ thể ở đây là thiếu chức năng xác thực người dùng bằng quẹt thẻ ID (hồ sơ dự thầu + catalogue + hàng mẫu: Không thể hiện, do đó hồ sơ dự thầu của nhà thầu: Không đạt. Việc đánh giá này đúng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, đúng quy định của Luật Đấu thầu, đồng thời tạo công bằng cho các nhà thầu khác có đề xuất đúng, đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời thầu. Ý kiến đánh giá thứ hai của Tổ chuyên gia: Đánh giá là đạt, lý do, thiết bị chào thầu của nhà thầu có giá thấp nhất, không có chức năng “Xác thực người dùng bằng thẻ ID, mà có chức năng xác thực người dùng bằng password”. Hai chức năng này chỉ khác về phương thức xác thực người dùng, còn về chức năng cơ bản quản lý là giống nhau. Ngoài ra chức năng xác thực người dùng bằng thẻ ID là một chức năng hỗ trợ thêm, trường hợp không có thì cũng không làm ảnh hưởng đến các chức năng chính, cơ bản của thiết bị. Vì vậy, về cơ bản chức năng xác thực người dùng bằng “password” được đánh giá là tương đương và chấp nhận được. Ngoài ra, để tiết kiệm ngân sách Nhà nước gần 57 triệu đồng, nên đánh giá sản phẩm của nhà thầu này “Đạt” về mặt kỹ thuật. Để có cơ sở đánh giá hồ sơ dự thầu theo đúng quy định hiện hành, tạo công bằng cho các nhà thầu tham gia dự thầu. Kính mong Quý cơ quan sớm có ý kiến vấn đề nêu trên.
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương
Gói thầu 700 triệu chỉ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ được tham dự
Chúng tôi đang có công trình sửa chữa đường tỉnh (bao gồm vuốt thảm bê tông nhựa đầu cầu bị lún và xây rãnh thoát nước mặt đường) giá trị khoảng 700 triệu đồng. Chủ đầu tư đang áp dụng lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu. Tôi xin hỏi, hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu thì Nhà nước có quy định nhà thầu bắt buộc là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ không?
Tài chính - Ngân hàng - Đầu tư - Công Thương
Có thể vừa thẩm tra vừa làm tư vấn giám sát một công trình?
Câu hỏi xem nhiều nhất
Tài liệu về công tác cán bộ thuộc danh mục tài liệu mật
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc
Quy định nâng lương cho lao động hợp đồng tại đơn vị sự nghiệp
Thế nào là thửa đất nông nghiệp trong khu dân cư?
Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Điều chỉnh bảo đảm dự thầu theo thời điểm đóng thầu mới
Tìm kiếm