Võ Thanh Tự -
15:24 13/06/2023
Công ty của tôi hoạt động trong lĩnh vực mua bán máy thiết bị, xe chuyên dùng loại ô tô nâng người làm việc trên cao và lĩnh vực thiết kế - thi công các dự án xử lý môi trường. Hiện công ty đang gặp vướng mắc khi thực hiện quy trình, phương pháp thử nghiệm khí thải với xe nâng người làm việc trên cao. Sau khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới có hiệu lực, công ty tôi đã gặp phải vướng mắc tại Mục 4.1 Điều 04, trang 04/119 và Mục 2.2.2 Phần III của QCVN 109:2022/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT. Theo đó, công ty phải tháo động cơ để thử nghiệm khí thải Euro 5. Tuy nhiên phương pháp này công ty không thực hiện được do loại phương tiện ô tô nâng người làm việc trên cao model KAT42 gồm hai thành phần: 1. Phần thang nâng người: Sản xuất tại Châu Âu; 2. Phần xe nền: Bán tải Isuzu loại Extended cab sản xuất tại Thái Lan đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6 có 4 chỗ ngồi (loại Extended cab chỉ xuất cho thị trường Châu Âu khác với xe bán tải loại Double cab có 5 chỗ ngồi dân dụng sản xuất đại trà tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hoặc Euro 5 rất phổ biến tại thị trường Châu Á). Sau khi kết hợp hai bộ phận này thì nhà máy lắp ráp hoàn chỉnh Cumberland Platforms LTD (CPL) có trụ sở tại Anh Quốc (thuộc Tập đoàn KLUBB tại Pháp) tạo thành ô tô nâng người làm việc trên cao model KAT42 là thiết bị đặc thù cho từng ngành nghề… như ngành Điện lực nhằm giảm bớt rủi ro tai nạn trong quá trình leo trèo, khắc phục sự cố cho công nhân sửa chữa lưới điện. Do xe nền xuất sang thị trường Châu Âu rất nghiêm ngặt về vấn đề khí thải Euro 6, mà khối Châu Âu vẫn áp dụng bộ hồ sơ thử nghiệm khí thải của xe nền này cho xe thành phẩm ô tô nâng người làm việc trên cao model KAT42. Trước đây, công ty đã nhập dòng xe này về Việt Nam và đã thử nghiệm khí thải toàn bộ model KAT42 theo QCVN 86:2015/BGTVT (Euro 4) cho ra kết quả đạt Euro 4 và cũng đạt mức Euro 5. Hiện nay, công ty đã nhiều lần làm việc với nhà sản xuất về vấn đề thử nghiệm khí thải Euro 5 theo QCVN 109:2021/BGTVT, thì nhà sản xuất thông báo, những xe này chỉ thử nguyên xe, không thể tháo rời động cơ ra khỏi xe để thử nghiệm khí thải Euro 5 (nó không như các loại xe tải, xe khách, xe container… có khối lượng chuẩn lớn hơn 2.610kg là các loại xe được nhà sản xuất trên thế giới thiết kế tháo rời động cơ ra khỏi xe để thử nghiệm). Vì các hệ thống xử lý khí thải để đạt Euro 6 như các bó dây điện, bầu PDF (được thiết kế để thu gom muội than được tạo ra khi đốt cháy dầu diesel, ngăn không cho các hạt có hại bơm ra ngoài khí quyển) và các dung dịch xử lý khí thải Adblue (dung dịch xử lý khí thải Adblue sẽ được phun vào hệ thống dòng khí thải của động cơ Diesel nhằm chuyển khí Nox thành khí nito và nước trước khi thải ra môi trường) đã mặc định gắn liền với thân xe nền nên không thể tháo tháo rời động cơ ra khỏi hệ thống xe. Việc này chưa có tiền lệ thử nghiệm nào trên thế giới cho dòng xe bán tải (Extended cab). Công ty tôi đã gửi đơn đến Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải, đề xuất thử nghiệm khí thải nguyên xe nâng người làm việc trên cao model KAT42 hoặc áp dụng tài liệu khí thải xe nền hiện hành như Châu Âu đang áp dụng, nhưng chưa có phản hồi cho sự việc trên trong hai năm qua. Hiện nay công ty phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ, cho phép công ty thử nghiệm khí thải nguyên xe hoặc áp dụng tài liệu khí thải cho xe nền hiện hành như Châu Âu đang áp dụng.
Xem chi tiết